เครื่องจักร : สิทธิประโยชน์มาตรา 28 และ 29
หน้าแรก | เว็บบอร์ด | อ่านกระทู้ถามตอบ
ปรับปรุงล่าสุด : 5 มกราคม 2566
ผู้ได้รับการส่งเสริมอาจได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าเครื่องจักร ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน ดังนี้
- มาตรา 28
ผู้ได้รับการส่งเสริมจะได้รับยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรตามที่คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติ แต่เครื่องจักรนั้นต้องไม่เป็นเครื่องจักรที่ผลิตหรือประกอบได้ในราชอาณาจักร ซึ่งมีคุณภาพใกล้เคียงกับชนิดที่ผลิตในต่างประเทศ และมีปริมาณเพียงพอที่จะจัดหามาใช้ได้
- มาตรา 29
เมื่อคณะกรรมการพิจารณาเห็นว่า การให้การส่งเสริมแก่กิจการใดหรือแก่ผู้ขอรับการส่งเสริมรายใดไม่สมควรให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ตามมาตรา 28 คณะกรรมการจะให้การส่งเสริมแก่กิจการนั้นหรือผู้ขอรับการส่งเสริมรายนั้น และรายต่อๆไป โดยให้ได้รับลดหย่อนอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรเพียงกึ่งหนึ่ง หรือจะไม่ให้ได้รับยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรเลยก็ได้
เครื่องจักรที่อยู่ในข่ายได้รับสิทธิและประโยชน์
เครื่องจักรที่อยู่ในข่ายได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าตามมาตรา 28 หรือมาตรา 29 จะต้องเป็นเครื่องจักรดังต่อไปนี้
- ไม่เป็นเครื่องจักรที่ผลิตหรือประกอบได้ในราชอาณาจักร ซึ่งมีคุณภาพใกล้เคียงกับชนิดที่ผลิตในต่างประเทศ และมีปริมาณเพียงพอที่จะจัดหามาใช้ได้ ตามบัญชีรายการเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีผลิตหรือประกอบในราชอาณาจักร ที่แนบท้าย ประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ ป.2/2556
รายการเครื่องจักรที่มีผลิตหรือประกอบในประเทศ
- เป็นเครื่องจักรที่ใช้ในกรรมวิธีการผลิตที่ยื่นขอรับการส่งเสริมและคณะกรรมการอนุมัติ
- เป็นเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตโดยตรงที่ใช้ในโครงการที่ได้รับการส่งเสริม โดยเริ่มตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการขนส่งผลิตภัณฑ์ขึ้นยานพาหนะ โดยพิจารณาตามการติดตั้งใช้จริงเท่านั้น
- เป็นอุปกรณ์หรือส่วนประกอบของเครื่องจักร ตามคำจำกัดความใน ประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ ป.1/2546 ลงวันที่ 16 มกราคม 2546 เรื่อง คำจำกัดความของส่วนประกอบ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ โครงโรงงานสำเร็จรูป วัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
- กรณีเป็นเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ในกระบวนการผลิตโดยตรง จะต้องมีความจำเป็นที่ต้องใช้ในกิจการที่ได้รับการส่งเสริม เช่น เครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้างโรงงาน การติดต่อสื่อสาร เครื่องใช้ภายในสำนักงาน การกำจัดมลพิษ การวิจัยและพัฒนาการประหยัดพลังงาน การซ่อมบำรุง การให้ความปลอดภัยแก่พนักงานและรักษาความปลอดภัยภายในโรงงาน เป็นต้น โดยพิจารณาตามการติดตั้งใช้จริงเท่านั้น
- กรณีที่เป็นส่วนประกอบและอุปกรณ์ของเครื่องจักร เช่น น็อต สกรู สายไฟฟ้า ภายในเครื่องที่มีลักษณะการซื้อขายเครื่องจักรครบชุดและไม่สามารถแยกออกจากกันได้ จะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าเช่นเดียวกับตัวเครื่องจักรที่นำเข้า
- เครื่องจักรที่นำเข้ามาทดแทนเครื่องจักรเดิม จะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้า
- อะไหล่ของเครื่องจักร จะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้า ไม่ว่าจะนำเข้าพร้อมกับเครื่องจักรหรือไม่ก็ตาม
- จะต้องมีกำลังผลิตไม่เกินกำลังผลิตสูงสุดตามที่กำหนดไว้ในบัตรส่งเสริม
- จะต้องเป็นเครื่องจักรใหม่ เว้นแต่จะมีการกำหนดไว้ในบัตรส่งเสริมให้สามารถใช้เครื่องจักรใช้แล้วได้ ตามหลักเกณฑ์ของ ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ 8/2565 ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ข้อ 5.1.3 หลักเกณฑ์การใช้เครื่องจักรใช้แล้วจากต่างประเทศ
- จะต้องนำเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในบัตรส่งเสริม
การลดหย่อนอากรขาเข้าตามมาตรา 29
ผู้ได้รับส่งเสริมที่ได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรา 29 จะได้รับลดหย่อนอากรขาเข้ากึ่งหนึ่งของอัตราปกติ เฉพาะเครื่องจักรที่มีอัตราอากรขาเข้าตั้งแต่ร้อยละ 10 ขึ้นไปเท่านั้น แต่หากเครื่องจักรที่นำเข้ามาจากต่างประเทศนั้น มีอากรขาเข้าต่ำกว่าร้อยละ 10 จะไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์ตามมาตรา 29 นี้ เพื่อลดหย่อนอากรขาเข้าเครื่องจักรได้
ตามหลักเกณฑ์การให้การส่งเสริมการลงทุนฉบับปัจจุบัน (ประกาศ กกท ที่ 8/2565) ไม่ได้กำหนดประเภทกิจการที่จะให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรา 29
จึงจะมีแต่ผู้ได้รับส่งเสริมการลงทุนตามนโยบายก่อนหน้านี้เท่านั้น ที่ยังจะได้รับสิทธิประโยชน์มาตรา 29 ตามที่ได้รับการส่งเสริมอยู่เดิม
การค้ำประกันและถอนประกันภาษีมูลค่าเพิ่ม
ผู้ได้รับส่งเสริมที่ได้รับอนุมัติสั่งปล่อยเครื่องจักรโดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าเครื่องจักร ตามมาตรา 28 หรือมาตรา 29 จะได้รับอนุญาตให้ใช้หนังสือสั่งปล่อยจากสำนักงาน เป็นหนังสือค้ำประกันภาษีมูลค่าเพิ่ม และเป็นหนังสือถอนค้ำประกันภาษีมูลค่าเพิ่มในฉบับเดียวกัน
ดังนั้น ผู้ได้รับส่งเสริมจึงไม่ต้องชำระภาษีมูลค่าเพิ่มในขั้นเดินพิธีการนำของเข้ามาในประเทศ
การเพิกถอนสิทธิและประโยชน์
เครื่องจักรที่ผู้ได้รับส่งเสริมนำเข้ามาโดยใช้สิทธิประโยชน์การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าตามมาตรา 28 หรือ 29 จะต้องใช้ในโครงการที่ได้รับการส่งเสริม กล่าวคือ จะต้องใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้รับส่งเสริมเท่านั้น
การนำเครื่องจักรไปใช้เพื่อการอื่นนอกจากที่ได้รับการส่งเสริม หรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้เครื่องจักรนั้น ซึ่งรวมถึงการจำนอง จำหน่าย โอน ให้เช่า นำไปใช้เพื่อการอื่น หรือให้บุคคลอื่นใช้ จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการก่อน
กรณีที่ผู้ได้รับส่งเสริมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด คณะกรรมการมีอำนาจสั่งเพิกถอนสิทธิและประโยชน์ที่ได้รับทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้
ในกรณีที่คณะกรรมการสั่งเพิกถอนสิทธิประโยชน์ทั้งหมด ให้ถือว่าผู้ได้รับส่งเสริมไม่เคยได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีอากรมาตั้งแต่ต้น โดยผู้ได้รับส่งเสริมจะต้องเสียภาษีอากรตามสภาพ ณ วันนำเข้าเครื่องจักรดังกล่าว พร้อมเงินเพิ่มและเบี้ยปรับ
ในกรณีที่คณะกรรมการสั่งเพิกถอนสิทธิประโยชน์บางส่วน ให้ถือว่าผู้ได้รับการส่งเสริมได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีอากรเพียงเท่าที่ยังคงได้รับสิทธิและประโยชน์อยู่ โดยให้เสียภาษีอากรตามสภาพ ณ วันที่คณะกรรมการมีมติให้เพิกถอนสิทธิประโยชน์บางส่วน เป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษีอากร พร้อมเงินเพิ่มและเบี้ยปรับ (ถ้ามี)
นอกจากนี้ หากคณะกรรมการสั่งเพิกถอนสิทธิและประโยชน์เครื่องจักรทั้งหมด จะถือเสมือนว่าผู้ได้รับส่งเสริมไม่เคยได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้ามาตั้งแต่ต้น ดังนั้น จึงถือว่าผู้ได้รับส่งเสริมหลบเลี่ยงการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะต้องชำระภาษีดังกล่าว พร้อมเงินเพิ่มและเบี้ยปรับในส่วนนี้อีกด้วย
การตัดบัญชีเพื่อปลอดภาระภาษี
แม้ว่าผู้ได้รับส่งเสริมจะใช้เครื่องจักรในกิจการที่ได้รับส่งเสริมมาโดยตลอด แต่หากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด คณะกรรมการก็ยังคงมีอำนาจในการสั่งเพิกถอนสิทธิและประโยชน์ทั้งหมด ไม่ว่าเครื่องจักรนั้นจะนำเข้ามาเป็นเวลานานแล้วเพียงใดก็ตาม ซึ่งอำนาจดังกล่าวไม่สอดคล้องกับแนวทางของกรมศุลกากรที่พิจารณาว่า เครื่องจักรมีอายุการใช้งานและหมดภาระภาษีเมื่อนำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นเวลาครบ 5 ปี
ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน สำนักงานจึงได้กำหนดให้ผู้ได้รับส่งเสริมที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขถูกต้องมาโดยตลอด สามารถนำเครื่องจักรที่ได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าซึ่งได้นำเข้ามาเป็นเวลาเกินกว่า 5 ปีแล้ว มายื่นขอตัดบัญชีเพื่อปลอดภาระภาษีได้
การอนุญาตให้ตัดบัญชีนี้ จะเป็นการยืนยันว่า คณะกรรมการจะไม่สั่งให้เพิกถอนสิทธิและประโยชน์ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผู้ได้รับส่งเสริมไม่ต้องกังวลว่าจะต้องชำระภาษีอากรเครื่องจักรย้อนหลังไปถึงตามสภาพ ณ วันนำเข้า
คำถามน่ารู้
-
ถาม : กรณีที่จำเป็นต้องนำเข้าเครื่องจักรที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้า (เครื่องจักรในบัญชี Negative List) มาในโครงการที่ได้รับการส่งเสริม จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ : หากผู้ได้รับส่งเสริมชำระอากรขาเข้าเครื่องจักรดังกล่าว ก็สามารถจะนำเครื่องจักรนั้นมาใช้ในโครงการที่ได้รับการส่งเสริมได้ แต่หากเป็นเครื่องจักรเก่า จะมีประเด็นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม ดังนี้
- กรณีเป็นเครื่องจักรเก่าจากต่างประเทศ จะต้องยื่นขออนุมัติเพื่อให้ใช้เครื่องจักรเก่าในโครงการได้ด้วย (แม้ว่าผู้ได้รับส่งเสริมจะชำระอากรขาเข้าเครื่องจักรเองก็ตาม)
ในกรณีที่ไม่ได้ขออนุญาตหรือไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้เครื่องจักรเก่าดังกล่าว จะถือว่าเครื่องจักรนั้นไม่ได้เป็นเครื่องจักรในโครงการที่ได้รับส่งเสริม ซึ่งไม่สามารถนำมูลค่าเครื่องจักรมารวมเป็นขนาดการลงทุน เพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ อีกทั้งหากเป็นเครื่องจักรหลัก ก็จะพิจารณาว่าโครงการนั้นมีกำลังผลิตหรือกรรมวิธีการผลิตไม่ครบตามโครงการที่ได้รับการส่งเสริม และอาจไม่สามารถเปิดดำเนินการให้ได้
- กรณีเป็นเครื่องจักรเก่าจากภายในประเทศ จะไม่อนุญาตให้ใช้ในโครงการที่ได้รับการส่งเสริม เว้นแต่จะได้รับอนุมัติให้รับโอนเครื่องจักรดังกล่าวจากผู้ได้รับการส่งเสริมรายอื่น
|